Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Đẹp kiểu Nhật

1. Chống nắng

Nhật Bản là thị trường có yêu cầu khắt khe về chống nắng. Đây là đất nước đầu tiên sở hữu mỹ phẩm có chỉ số PA++++ có khả năng lọc tia cực tím UVA tới mức gần như tuyệt đối. Người Nhật còn đưa công nghệ cản tia UV vào sợi vải cho khẩu trang, mũ, áo khoác… Họ rất chuộng ô chống nắng do thường đi bộ và dùng các phương tiện giao thông công cộng.

2. Dưỡng ẩm

Sống trong khí hậu khô lạnh khiến người Nhật coi trọng vấn đề dưỡng ẩm cho da. Ngành công nghiệp làm đẹp nơi đây đưa yếu tố dưỡng ẩm vào mọi món mỹ phẩm, điển hình là nước cân bằng da dùng sau bước rửa mặt. Trong khi toner Âu Mỹ chú ý chức năng làm sạch, người Nhật lại xem đây như là bước bổ sung độ ẩm và gọi nó với cái tên “lotion”. Lotion của Nhật thường có dạng gel lai nước, nó có thể được vỗ trực tiếp lên mặt hoặc dùng làm mặt nạ lotion (lotion mask). Miếng mặt nạ giấy chỉ cần nhúng vào dung dịch lotion, đắp trong 3 phút sau khi làm sạch da mặt và trước khi dưỡng ẩm sẽ bổ sung cho da độ ẩm mềm. Đây là phương pháp do chuyên gia chăm sóc da của Shiseido – bà Chizu Saeki sáng tạo ra. Ngoài ra,  nhiều phụ nữ ở xứ Phù Tang sở hữu một sản phẩm hỗ trợ trang điểm gọi là essence base. Đây là lớp lót kết hợp tinh chất dưỡng da, “đặc sản” riêng của ngành công nghiệp làm đẹp Nhật Bản. Phái đẹp sử dụng essence base để giữ da sáng mịn, tự nhiên và giữ phấn, đồng thời tạo độ căng mướt cho lớp nền.

Nước dưỡng da của Hada Labo thường được sử dụng làm lotion mask


Kem lót dạng essence của hãng mỹ phẩm Kosé

3. Ăn để khỏe và đẹp

Người Nhật Bản ăn trước hết là để giữ sức khỏe. Rau xanh, hoa quả và nước là những thành phần luôn có mặt trong thực đơn mỗi ngày của người dân nơi đây. Bữa ăn của người Nhật tránh xa món chiên, xào. Đồ tươi và gia vị bổ dưỡng được ưu tiên. Họ cho cá biển và đậu tương là bí quyết để trẻ đẹp. Tốt cho da và cơ thể, đậu tương xuất hiện trong gia vị như xì dầu, trong món chính như canh miso. Súp miso là món điểm tâm sáng rất phổ biến ở Nhật. Nhật Bản cũng là cái nôi của những chế độ dinh dưỡng nổi tiếng: Okinawa, thực dưỡng Ohsawa… Thực dưỡng dựa trên nền tảng cân bằng âm dương, lấy ngũ cốc, rau củ làm chủ đạo. Phương pháp Okinawa lại chú trọng cắt giảm calo, ngũ cốc, chế độ này chỉ cho phép tiêu thụ 30% lượng đường và 15% tinh bột so với mức trung bình.

4. Ưu tiên tự nhiên

Phụ nữ Nhật Bản chăm sóc sắc đẹp nhưng luôn ưu tiên các yếu tố tự nhiên. Các loại rau được làm khô như mướp đắng, lá đại mạch, tảo biển, các loại đồ ăn vặt/nước uống bổ sung collagen, vitamin… luôn có trong hành trang đến công sở, trong thực đơn hàng ngày của người Nhật và tất nhiên, các thành phần này cũng có trong những món mỹ phẩm họ sử dụng. Họ trang điểm thường xuyên, hễ ra đường là khuôn mặt phải kĩ lưỡng, vì họ quan niệm luôn phải giữ hình ảnh chỉn chu như một cách tôn trọng người xung quanh. Một bộ phận giới trẻ Nhật Bản đi theo những trào lưu làm đẹp kì quái, như nhuộm tóc màu dị biệt, trồng răng ma cà rồng hay bơm trán lồi lõm… nhưng đó chỉ là phần rất nhỏ. Đa số phụ nữ Nhật để tóc tối màu và chuộng phong cách tự nhiên, họ thích khoe làn da trắng sứ, nhấn vào đôi mắt. Ở Nhật, xu hướng màu son nhiều năm nay không hề thay đổi, họ vẫn sử dụng màu hồng tự nhiên rất nhẹ.

Son môi Shiseido

5. Các sản phẩm hỗ trợ làm đẹp

Có thể nói, phụ nữ Nhật Bản đẹp là nhờ biết khéo léo kết hợp giữa sự tỉ mỉ trong làm đẹp truyền thống, chế độ dinh dưỡng hợp lý với công nghệ hiện đại. Xứ sở mặt trời mọc là thế giới của những sản phẩm làm đẹp độc nhất vô nhị: lăn massage nâng cơ - tạo mặt V-line, dụng cụ kẹp mũi, máy rửa mặt, máy uốn mi, máy xông hơi, máy tạo ion dưỡng ẩm sâu… Dường như ngành công nghiệp làm đẹp nước này chưa bao giờ vơi cạn sức sáng tạo.

Máy uốn mi Panasonic

 

 

Bài: Minh Tâm

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét