Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

(VTC News) - Gia đình cháu bé bị xe xích lô chở tôn cứa cổ đã lên tiếng trước thông tin cho rằng gia đình hoãn phiên tòa để thuê luật sư đẩy người thương binh lái xe vào vòng lao lý.

Ngày 7/3, Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai truy tố bị can đối với ông Đinh Ngọc Thạch (SN 1964, tên gọi khác là Bình, quê Hà Nam), người điều khiển chiếc xe xích lô chở tôn đỗ ven đường va chạm với cháu Trần Minh Hoàng (SN 2007, ở Hoàng Mai), dẫn tới việc cháu bé bị tôn cứa cổ tử vong.

Sau khi thông tin này được đăng tải, rất nhiều người cho rằng gia đình cháu bé lật lọng vì đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn quyết đẩy tài xế xích lô vào tù.

PV VTC News đã tìm về gia đình cháu Hoàng để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc.

dinh-ngoc-thach-1489011619920

Ông Đinh Ngọc Thạch - người lái xe xích lô chở tôn đỗ ven đường gây ra cái chết thương tâm cho cháu Trần Minh Hoàng. (Ảnh: CTV) 

Chị Đỗ Thị Thanh Phương (37 tuổi, mẹ cháu Hoàng) cho biết, hiện gia đình đang chịu nhiều áp lực bởi những thông tin không đúng sự thật được đăng tải trên mạng xã hội trong thời gian gần đây.

“Gia đình chúng tôi không muốn ông Thạch phải ngồi tù, cũng không phải gia đình thuê luật sư để bắt ông ấy ngồi tù bởi con trai chúng tôi đã mất, không có cách nào làm cháu sống lại được. Sau khi xảy ra sự việc, gia đình dự định đưa tro cốt cháu Hoàng lên chùa hương khói nhưng sau đó thống nhất sẽ mua đất để an táng.

Bây giờ gia đình chúng tôi chỉ biết chọn cách im lặng. Sắp tới đây sẽ có một cuộc hòa giải giữa hai bên, gia đình sẽ mời chính quyền, báo chí đến dự. Mọi thông tin giờ chúng tôi đã ủy quyền cho luật sư, ông ấy sẽ trả lời mọi thông tin liên quan đến vụ việc”, chị Phương chia sẻ.

Untitled

Chị Trần Thị Phương - mẹ cháu Trần Minh Hoàng (bên phải) thất thần trước sự ra đi đột ngột của đứa con trai. (Ảnh: CTV)  

Trả lời PV VTC News, luật sư Đặng Văn Sơn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình cháu Hoàng cho biết, việc gia đình ông Thạch đã bồi thường số tiền 130 triệu đồng cho gia đình cháu Hoàng là đúng sự thật, tuy nhiên đây là việc gia đình ông Thạch tự nguyện.

“Trong biên bản làm việc giữa hai bên, gia đình cháu Hoàng không yêu cầu phía ông Thạch phải bồi thường bất cứ một đồng nào. Việc gia đình ông Thạch đền bù số tiền 130 triệu đồng là xuất phát từ sự tự nguyện, không ai ép buộc và không có chuyện gia đình nạn nhân nhận tiền để viết đơn xin miễn trách nhiệm hình sự.

Đây chỉ được coi là một trong những tình tiết giảm nhẹ tội cho ông Thạch chứ không phải vì số tiền này mà ông Thạch được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Số tiền này, hai gia đình đã giao tại cơ quan điều tra, bởi người nhà cháu Hoàng muốn mọi chuyện phải minh bạch.

Bên cạnh đó, trong tất cả các biên bản đều không có câu nào nói đến việc gia đình cháu Hoàng yêu cầu xử lý hình sự hay xin miễn truy cứu hình sự đối với ông Thạch, gia đình nạn nhân cũng chưa có động thái gì để gọi là lật lọng”, ông Sơn cho biết.

1-1474693736496

Hiện trường vụ cháu Hoàng bị tôn cứa cổ chết thương tâm. (Ảnh: Ngọc Thắng)  

Về thông tin cho rằng, việc người nhà nạn nhân hoãn phiên tòa xét xử là để thuê luật sư ép ông Thạch vào tù, ông Sơn khẳng định thông tin này là sai sự thật.

Ông Sơn cho biết, bản thân ông được gia đình nạn nhân đứng ra mời làm người bảo vệ quyền lợi hợp pháp từ ngày 24/2 chứ không phải như thông tin cho rằng ngày 7/3 gia đình hoãn phiên tòa để thuê luật sư bào chữa. Việc gia đình hoãn phiên tòa là do gia đình cháu bé có việc đột xuất, không thể dự phiên tòa.

Nói về mong muốn của gia đình nạn nhân, ông Sơn cho biết, bản thân gia đình nạn nhân cũng đang rất lo cho ông Thạch, rất muốn xử lý vụ việc theo hướng tốt nhất, hợp tình hợp lý nhất.

“Những ngày qua, có nhiều thông tin đánh giá vụ án theo hướng một chiều, vô tình đổ thêm dầu vào lửa đã và đang đẩy vụ án ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Trong vụ việc này, không nên yêu cầu, đòi hỏi gia đình cháu Hoàng phải thế này thế kia, bởi gia đình cháu cũng cần sự chia sẻ những mất mát lớn lao khi phải mất con của mình. Hãy vì tình người để cùng giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý.

Gia đình cháu mong muốn giải quyết vụ việc theo hướng có tình có lý nhưng cũng phải đi kèm với việc thượng tôn pháp luật”, ông Sơn khẳng định.

Trước đó, chiều 23/9/2016, ông Thạch đạp xích lô chở tôn sắt di chuyển trên phố Tân Mai, (Hoàng Mai, Hà Nội). Khi đến nhà số 60, ông Thạch dừng xe lại gọi điện cho khách ra lấy hàng.

Trong lúc ông Thạch đỗ xích lô chờ thì có 3 cháu bé 9 tuổi đi xe đạp từ phố Nguyễn Chính ra hướng Hồ Đền Lừ. Trong lúc quay lại nhìn hai bạn, cháu Trần Minh Hoàng không để ý phía trước nên đã va cổ vào tấm tôn, bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Nguyên nhân xảy ra vụ việc là do ông Thạch điều khiển phương tiện giao thông đỗ xe không đúng nơi quy định, chở hàng quá giới hạn cho phép, không có tín hiệu cảnh báo. Cơ quan tố tụng xác định hành vi của ông Thạch đủ để truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông.

Ngày 7/3, Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai đã hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Ngọc Thạch với lý do đại diện của gia đình nạn nhân vắng mặt tại phiên tòa và có đơn xin hoãn phiên tòa. Dự kiến phiên tòa xét xử vụ án này sẽ được mở vào ngày 27/3.

Theo khoản 1, Điều 202 Bộ luật hình sự quy định:

Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

>>> Đọc thêm: Bé trai tông vào xích lô 'máy chém': CSGT cũng phải có trách nhiệm

Video: Thương binh chở tôn làm chết cháu bé có thể bị truy tố hình sự

 

Hoa Thái

Bình luận

Tin tài trợ

Source : vtc[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét