Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

(VTC News) - Các cựu binh Gạc Ma đã tổ chức buổi tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma 1988.

Ngày 14/3/2017, tại Đà Nẵng, Hội cán bộ chiến sĩ Trường Sa 83 (chiến dịch CQ88), đã tổ chức lễ tướng nhớ 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma ngày 14/3/1988.

2

 Mâm cúng ngày giỗ chung của 64 liệt sĩ hy sinh trong hải chiến Gạc Ma năm 1988. (Ảnh: Hà Nam)

Ông Trần Đức Lợi (một cựu binh thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam tham gia chiến dịch CQ 88) vừa tự tay bày bàn giỗ cho các đồng đội Gạc Ma vừa bùi ngùi chia sẻ: “Ngày hôm nay anh em chúng tôi có mặt tại đây để tưởng nhớ đồng đội mình - những người đã anh dũng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng với quân xâm lược trong trận hải chiến năm 1988 tại Gạc Ma.

Chúng ta và thế hệ mai sau sẽ không bao giờ quên công ơn và sự hy sinh của những chiến sĩ Gạc Ma năm xưa. Các anh sống mãi trong lòng mỗi chúng ta”.

Sau lễ tưởng niệm, dâng hương, các cán bộ, chiến sĩ Trường Sa năm xưa đã cùng nhau ra biển để thả vòng hoa, đèn hoa đăng tưởng nhớ 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma ngày 14/3/1988.

5

 Những người lính Gạc Ma năm xưa luôn nhớ về sự hi sinh của đồng đội. (Ảnh: Hà Nam)

IMG_3066

 Những người lính Gạc Ma năm xưa ra khơi thả vòng hoa, đèn hoa đăng để tưởng nhớ đồng đội đã hy sinh.  (Ảnh: Hà Nam)

Thượng tá Hoàng Hoan - Nguyên Chính ủy E83 (Quân chủng Hải quân Việt Nam) xúc động chia sẻ: “Nhìn vào di ảnh trên bàn thờ, các anh thật trẻ trung và tinh thần vì Tổ quốc luôn bất tử. Các anh hy sinh cho Tổ quốc trường tồn. Các anh vẫn sống mãi trong lòng Tổ quốc, trong lòng mỗi chúng ta.

Ánh mắt của các anh luôn nhìn thẳng vào tâm hồn và nhắc nhở chúng ta phải giữ gìn biển đảo quê hương. Các anh vẫn sống mãi như cây phong ba trong nắng gió Trường Sa. Tổ quốc đời đời ghi nhớ công ơn của các anh”.

Thượng tá Hoàng Hoan bồi hồi nhớ lại, ngày 13/3/1988, tàu HQ 605 thuộc lữ đoàn vận tải 125 do thuyền trưởng Lê Lệnh Sơn chỉ huy được lệnh từ đảo Đá Đông nhanh chóng đến giữ đảo Len Đao và cắm cờ trên đảo san hô này.

Tàu HQ 604 của thuyền trưởng Vũ Phi Trừ và tàu HQ 505 của thuyền trưởng Vũ Huy Lễ nhận lệnh tiến về phía Gạc Ma, Cô Lin để phối hợp với 70 chiến sĩ thuộc trung đoàn công binh 83 và 22 chiến sĩ thuộc lữ đoàn 146 để tiến hành đo đạc và biên vẽ hải đồ.

IMG_3089

 Các cựu binh trang nghiêm đứng chào đồng đội giữa biển khơi. (Ảnh: Hà Nam)

Tuy nhiên, khi tàu vừa thả neo được 30 phút thì bất ngờ phát hiện tàu hộ vệ của hải quân Trung Quốc từ đảo Huy Gơ tiến về phía đảo Gạc Ma và bắc loa yêu cầu các chiến sĩ của chúng ta rời đảo. Sau đó, Trung Quốc còn điều thêm 2 tàu hộ vệ có trang bị pháo 100 mm áp sát tàu HQ 505 và HQ 604 đe dọa, uy hiếp.

Dù trong vòng vây của quân Trung Quốc nhưng các chiến sĩ hải quân của chúng ta vẫn kiên quyết bám trụ và cắm cờ Tổ quốc lên đảo Gạc Ma. Lúc này, quân Trung Quốc bất ngờ nổ súng, nã pháo làm tàu HQ 604 chìm dần xuống biển. Đồng chí Vũ Phi Trừ, Trần Đức Thông và nhiều cán bộ, chiến sĩ của ta trên tàu đã hi sinh.

>>> Đọc thêm: Gia cảnh khó khăn của cựu binh Gạc Ma tử nạn khi đi bán bánh bao

Video: Hải chiến Gạc Ma trong hồi ức của những cựu binh

Hà Nam

Bình luận

Tin tài trợ

Source : vtc[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét