Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

(VTC News) - Theo ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ngư dân 4 tỉnh miền Trung sẽ được nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và tiền đền bù của Formosa trong thời gian sớm nhất, có thể là tháng 9/2016.

Sáng 27/8 tại Thừa Thiên – Huế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cùng các bộ, nghành liên quan tổ chức hội nghị “Báo cáo tiến độ kê khai, thống kê thiệt hại do sự cố môi trường và giải pháp chỉ đạo sản xuất thủy sản sau công bố của Bộ Tài nguyên & Môi trường”. 

Liên quan đến kế hoạch hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do cá chết, ông Nguyễn Văn Phương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, trước mắt, cần làm hai việc: Thứ nhất là kê khai thiệt hại, chuyển tiền hỗ trợ sản xuất sớm đến ngư dân sau sự cố cá chết; Thứ hai là hướng dẫn ngư dân làm thế nào sau sự kiện cá chết.

14137909_841354396001659_676032307_n

 Ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại hội nghị - (Ảnh: Phạm Trường)

Còn ông Đặng Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá, hội nghị lần này quá nhiều việc cần trao đổi và quá căng thẳng vì sự môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua rất nghiêm trọng và chưa từng có tiền lệ, khiến ngư dân 4 tỉnh miền Trung lao đao.

“Tôi đề nghị không nên báo cáo mà nên tranh luận. Báo cáo lên trên mà không được thì lại gây sức ép cho các địa phương”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói.

Trình bày ý kiến về việc thẩm định đánh giá thiệt hại của ngư dân, ông Sơn cho rằng các hội đồng thẩm định nên sát sao với bà con để nắm thiệt hại. Xuống tận các làng, xóm để cùng sinh hoạt với người dân, cả hệ thống chính trị cần phải vào cuộc.

“Hội đồng thẩm định của tỉnh rà soát lại hồ sơ ở các xã, huyện chuyển lên. Trưởng ban chỉ đạo phải về tận thôn xóm sinh hoạt với cộng đồng, họp với người bị thiệt hại. Xin lỗi chứ các đồng chí ngồi ngoài Hà Nội mà lại thẩm định được 4 tỉnh tôi nghĩ không thể làm được”, ông Đặng Ngọc Sơn nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thì, thực tế hiện nay cho thấy, hiện người dân quan tâm nhất là việc khi nào sẽ nhận được số tiền hỗ trợ từ khoản 500 triệu USD của Formosa Hã Tĩnh đền bù thiệt hại do gây ra sự cố môi trường Biển miền Trung.

14139422_841408249329607_538930114_o-1246

Ông Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ sớm chuyển toàn bộ kinh phí hỗ trợ sẽ đến với ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do sự cố  môi trường biển. (Ảnh: Phạm Trường). 

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Văn Tám  - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, có hai nguồn kinh phí hỗ trợ ngư dân vùng cá chết là kinh phí từ nguồn đền bù của Formosa và kinh phí trích từ ngân sách nhà nước. Hai nguồn kinh phí này là hai nguồn khác nhau. Tuy nhiên, toàn bộ sẽ được chuyển đến ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do sự cố môi trường biển một cách sớm nhất và có thể là tháng 9/2016.

Ông Đặng Ngọc Sơn  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho rằng: “Số tiền bồi thường nên giải quyết thỏa đáng, đáp ứng nguyện vọng cho bà con. Các đồng chí nghiên cứu tốt đến mấy mà bà còn thiếu 1 đồng, chưa tìm được cách giải quyết thì còn kiện nhau mãi”.

Video: Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi vì gây ra sự cố cá chết ở biền miền Trung

Nguyễn Vương

Bình luận
Source : vtc[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét