Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

(VTC News) - Hơn 300 tấn cá nhiễm độc nặng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn đang được niêm phong, chờ xử lý ở Hà Tĩnh.

Sau sự cố môi trường biển, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu kiểm tra số cá trong các kho đông lạnh ở hai huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên và thị xã Kỳ Anh. Kết quả có hơn 300 tấn cá nhiễm độc nặng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được niêm phong và chờ xử lý.

Tuy nhiên đến nay, sau hơn 2 tháng niêm phong, hơn 300 tấn hải sản tồn kho nhiễm độc của người dân vẫn chưa thể tiêu hủy. Nguyên nhân do người dân chưa đồng ý với mức đền bù 70% mà cơ quan chức năng đưa ra.

IMG_2063

Bà Nguyệt - chủ cơ sở đông lạnh Nguyệt Quyền cho biết vẫn còn 50 tấn hải sản bị niêm phong.

Trong số những huyện còn tồn dư lượng lớn hải sản nhiễm độc nói trên thì huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) chiếm số lượng lớn. Nhiều chủ cơ sở đông lạnh cho biết, nhiều tháng qua họ đã phải chịu cảnh khổ sở, ăn không ngon ngủ không yên vì lỡ ôm cả trăm tấn cá nhiễm độc trong kho.

Cụ thể, tại cơ sở đông lạnh Nguyệt Quyền (trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà), vẫn đang còn 2 kho với tổng cộng 91 tấn hải sản bị niêm phong. Trong số đó có 50 tấn hải sản được xác định bị nhiễm chất độc phenol và cadimi, còn 41 tấn là hải sản quá hạn sử dụng. 

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (chủ cơ sở Nguyệt Quyền) cho biết, trước đó ngày 4/9, sau khi xác định số hải sản trên bị nhiễm độc, các cơ quan chức năng đã về dán niêm phong kho và yêu cầu cam kết không được bán ra thị trường.

“Số hải sản trên được tôi mua với giá gần 3 tỷ đồng, chủ yếu là cá nục, cá thu và mực, tôm,…Giờ cơ quan thông báo mức giá đền bù 70% thì không thể bù đắp được thiệt hại”, bà Nguyệt nói.

Cũng theo bà Nguyệt, sau khi niêm phong, cơ quan chức năng nói sẽ sớm đưa đi tiêu hủy vậy mà gần 2 tháng rồi vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó hàng tháng riêng tiền điện chạy đông lạnh cũng hết cả chục triệu đồng.

IMG_2062

 Bà Nguyệt mong muốn cơ quan chức năng sớm giải quyết hợp lý số lượng cá tồn kho.

Tương tự, bà Trần Thị Tứ, chủ kho đông Toàn Tứ (ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) cho biết, hiện gia đình bà có hơn 70 tấn bị nhiễm độc đang bị cơ quan chức năng niêm phong chờ xử lý.

“Ngoài số vốn hơn 2 tỷ đồng đầu tư vào kho đông lạnh, hàng tháng gia đình bà tôi phải tiêu thụ hơn 10 triệu tiền điện, trả 20 triệu đồng tiền lãi vay ngân hàng, 5 triệu đồng tiền thuê nhân công”, bà Tứ nói.

Ngày 10/11, trao đổi với PV VTC News, ông Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Tĩnh) cho biết, hiện hơn 300 tấn hải sản nhiễm độc tồn kho tại các cơ sở đông lạnh ở huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên và thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn chưa tiêu hủy được.

Ông Hùng cho biết, nguyên nhân của việc chưa tiêu huỷ được lượng lớn hải sản nhiễm độc nói trên là do giữa chính quyền địa phương và các chủ cơ sở đông lạnh chưa thống nhất được mức hỗ trợ hợp lý để cơ quan chức năng tiến hành tiêu huỷ.

8

 Theo ông Hùng phải mất khoảng 7 đến 8 tỷ đồng nếu đền bù 100% hơn 300 tấn hải sản nhiễm độc

Cụ thể, theo quy định người dân sẽ được hỗ trợ với mức 70% giá trị hải sản nhiễm độc. Tuy nhiên, người dân cho rằng bị thiệt hại lớn nên yêu cầu được hỗ trợ 100% giá trị hải sản bị nhiễm độc này thì mới cho cơ quan chức năng đưa đi tiêu huỷ.

Nói về hướng xử lý ông Hùng cho biết, hiện cơ quan chức năng vẫn đang chờ các Bộ, ngành trung ương thảo luận và đưa ra hướng xử lý với mức hỗ trợ mới cho người dân.

“Nếu đền bù 100% giá trị thì số cá trên rơi vào khoảng 7-8 tỉ đồng. Cũng mong muốn sẽ sớm giải quyết được để người dân ổn định và phát triển tiếp ngành nghề”, ông Hùng nói và cho biết thêm.

Video: Hà Tĩnh: Ngư dân mong ngóng được đền bù

Phan Hiếu

Tin tài trợ

Bình luận
Source : vtc[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét