Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Người dân bỏ về vì cho rằng cuộc họp chỉ do phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên chủ trì, cán bộ chuyên môn Sở Tài Nguyên-Môi Trường, UBND huyện dự, không có lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng sẽ không giải quyết được vấn đề.

Sáng 10/11, tại nhà văn hóa thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) diễn ra cuộc họp đối thoại với người dân để giải quyết những bức xúc về tình trạng ô nhiễm do công ty CP thép DaNa Úc gây ra.

Tuy nhiên, cho rằng cuộc họp chỉ có phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên là ông Huỳnh Tấn Bôn chủ trì, Sở TN-MT, UBND huyện… chỉ có cán bộ chuyên môn, không có lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tham dự sẽ không giải quyết được vấn đề nên người dân đã bỏ họp, ra về.

Khu vực bãi thải của nhà máy thép nằm sát với nhà dân - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Khu vực bãi thải của nhà máy thép nằm sát với nhà dân - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Bức xúc vì khói bụi của nhà máy thép

Cuộc họp này bắt nguồn từ sự việc vào tối 9/11, bức xúc với việc thép DaNa Úc xả khói, bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm môi trường, gần 80 người dân đã kéo đến nhà máy yêu cầu dừng sản xuất.

 Đồng thời, người dân cũng yêu cầu phải tổ chức cuộc họp với sự có mặt của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng để giải quyết dứt điểm sự việc này. Đến sáng 10/11, do việc tổ chức cuộc họp thiếu lãnh đạo chính quyền nên người dân bỏ về.

Ông Mai Xuân Thọ - trưởng Ban công tác mặt trận thôn Vân Dương 2 cho biết, 8h ông mới nhận được thông báo của UBND xã mời họp lúc 9h, sau đó lại đổi lại 10h. Trong khi vào giờ đó người dân đã đi làm hết, chỉ còn lại người già ở nhà.

“Cuộc họp không đúng quy trình, cả thôn hơn 400 hộ dân mà đi được vài chục người. Đến dự họp ngay chủ tịch, bí thư của xã không có, lãnh đạo huyện, thành phố cũng không nên người dân kêu nhau ra về”, ông Thọ nói.

Cũng theo ông Thọ, Vân Dương 2 từ nhiều năm nay đã trở thành điểm nóng ô nhiễm. Nhà dân ở sát với nhà máy sản xuất thép.

“Hằng đêm từ 23h là họ xả khói, bụi mù mịt, rồi mùi hôi nồng nặc, tiếng ồn đinh tai nhức óc. Nước rỉ từ nhà máy chảy ra lênh láng đường làng. Có những buổi sáng mịt mù khói tôi đi xe bật đèn soi không thấy được”, ông Thọ bức xúc nói.

Theo ông Thọ, cần phải tổ chức lại cuộc họp có sự thông báo trước cho dân chứ chỉ được mấy chục người. Lãnh đạo chủ chốt của xã như chủ tịch UBND, bí thư, chủ tịch HĐND không có. Cấp huyện, thành phố phải tương đương mới giải quyết được. 

Nước rỉ từ nhà máy thép chảy ra khu dân cư - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Nước rỉ từ nhà máy thép chảy ra khu dân cư - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Ông Phanh Văn Thanh - trưởng thôn Vân Dương 2 cũng cho biết, thành phần họp chỉ toàn cán bộ, trợ lý không quyết được vấn đề nên người dân không đồng ý họp.

Ông Huỳnh Tấn Bôn - phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho rằng dù người dân không đồng tình họp, nhưng nguyện vọng của người dân là nhà máy phải khắc phục được khói bụi.

Chỉ lãnh đạo Thành phố mới giải quyết được

Đại diện công ty thép DaNa Úc cho rằng: “Do bên nhà máy còn quá trống, gió vô khiến khói bụi. Chứ khắc phục về hút bụi bên chúng tôi không còn chi để khắc phục nữa. Do mình còn hở ở trên, ở dưới quá nhiều dẫn tới gió gây khói bụi. Chúng tôi sẽ cho xây bờ tường kín lại”.

Cũng theo công ty này, trước khi đầu tư, công ty cũng biết rằng ngành công nghiệp nặng không thể ở gần dân được nhưng chủ đầu tư thời đó bán đất hứa là yên tâm sẽ giải phóng 39ha nhưng không có.

“Nhà máy thép như ri mà trước đây ở sát cách nhà dân chỉ 10m”, đại diện công ty này nói.

Cán bộ của Sở Tài Nguyên-Môi Trường TP. Đà Nẵng có mặt tại cuộc họp nói rằng, 8h Sở cũng mới nhận được thông báo mời họp vào lúc 9h trong khi lãnh đạo đã đi họp hết rồi.

“Qua ý kiến của mặt trận, thôn trưởng chúng tôi xin ghi nhận. Tình hình ô nhiễm chỗ DaNa Úc đã lâu rồi, nguyện vọng của bà con là chính đáng là họp phải đủ thành phần, đủ bà con, lãnh đạo chính quyền. Về phía sở, chúng tôi là cơ quan chuyên môn sẽ về báo cáo lại lãnh đạo để có hướng cụ thể”, đại diện Sở Tài Nguyên-Môi Trường nói.

Ông Bôn đề nghị Sở Tài Nguyên-Môi Trường tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng tổ chức lại cuộc họp với người dân, có thông báo trước. Đồng thời tham mưu cho UBND TP thành lập đoàn kiểm tra một số vấn đề nổi lên mà người dân phản ánh.

Trong lúc chờ ý kiến của Thành phố, đề nghị công ty phải đảm bảo để người dân yên tâm. “Để giải quyết vấn đề ni rốt ráo chỉ có chủ tịch UBND Thành phố”, ông Bôn nói.

 Video: Chắn đường để ngăn xe tải gây ô nhiễm môi trường

 

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tin tài trợ

Bình luận
Source : vtc[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét