Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Tòa nhà kiến trúc Pháp hơn 100 năm tuổi hiện là trụ sở HĐND TP Đà Nẵng sẽ được nhường lại để làm bảo tàng với tinh thần "ưu tiên cho văn hóa".

Ngày 27/12, Ban Thường vụ Thành ủy Đà nẵng đã đồng ý chủ trương chuyển Bảo tàng Đà Nẵng từ Thành Điện Hải đến số 42 Bạch Đằng (hiện là trụ sở HĐND thành phố). Thành phố sẽ chọn một khu đất khác để xây dựng trụ sở HĐND, khi nào xong thì tiến hành di dời.

da-nang-nhuong-tru-so-hoi-dong-nhan-dan-cho-bao-tang

Trụ sở HĐND TP Đà Nẵng - Ảnh: Nguyễn Đông 

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Đà Nẵng bày tỏ vui mừng với chủ trương trên và cho biết, Bảo tàng Đà Nẵng lâu nay xây trên vị trí xâm phạm di tích Thành Điện Hải, kiến trúc xấu, địa điểm xây dựng vi phạm Luật di sản văn hóa.

"Ngành văn hóa thành phố mong ước có một vị trí xứng đáng hơn để chuyển bảo tàng ra khỏi Thành Điện Hải. Chúng tôi nghĩ đến trụ sở 42 Bạch Đằng nên mạnh dạn đề xuất", ông nói.

Trong cuộc họp thông qua đề án kiến trúc thành phố mới đây, lãnh đạo Đà Nẵng đồng ý di dời bảo tàng và đưa ra Ban Thường vụ Thành ủy lấy ý kiến. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nêu quan điểm "cần ưu tiên cho văn hóa", nên quyết định nhường trụ sở HĐND cho bảo tàng.

"Bí thư Nguyễn Xuân Anh là Chủ tịch HĐND, ông có một phòng làm việc tại 42 Bạch Đằng. Tuy nhiên Bí thư cho biết trụ sở này diện tích lớn, số lượng người của HĐND làm việc không hết gây lãng phí. Do đó nên xây một trụ sở vừa phải, nhường lại tòa nhà cho Bảo tàng", ông Hùng nói.

da-nang-nhuong-tru-so-hoi-dong-nhan-dan-cho-bao-tang-1

Bảo tàng Đà Nẵng được xây dựng trong di tích quốc gia Thành Điện Hải. Ảnh: Nguyễn Đông. 

Giám đốc Sở Văn hóa Đà Nẵng cho biết, khi chuyển bảo tàng đến 42 Bạch Đằng, thành phố sẽ lên dự án khôi phục lại nguyên trạng tường thành và hào rãnh của Thành Điện Hải, vì hiện 40% di tích đã bị xâm hại. Sau đó, khu vực bên trong thành sẽ được phục dựng một số công trình như kho lương thực, trại lính, vị trí đặt súng thần công. Dự kiến hoàn thành năm 2020.

Ngành văn hóa Đà Nẵng cũng đã xin ý kiến của Cục Di sản (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) và được chấp thuận cho phép làm hồ sơ để Bộ Văn hóa xem xét, trình Thủ tướng công nhận di tích cấp quốc gia Thành Điện Hải là di tích quốc gia đặc biệt. 

Tòa nhà 42 Bạch Đằng vốn là Tòa Thị chính Đà Nẵng thời Pháp thuộc. Sau khi đất nước thống nhất, đây là trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng.

Khi chia tách địa giới hành chính năm 1997, tòa nhà tiếp tục là trụ sở của UBND TP Đà Nẵng. Tháng 6/2014, bộ máy chính quyền chuyển vào Trung tâm hành chính (cao ốc trái bắp), thì tòa nhà này trở thành trụ sở của HĐND thành phố.

>>> Xem thêm: Giải mã bí ẩn thành phố du lịch Đà Nẵng 'không có số 13'

Video: Lãng phí tại nhà hát trăm tỷ ở Đan Phượng, Hà Nội

 

Nguồn: VnExpress

Bình luận

Tin tài trợ

Source : vtc[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét