Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

(VTC News) - Trước đề xuất "xóa xe biển xanh, biển đỏ", Thiếu tướng Trần Thế Quân đặt câu hỏi: "Nếu đổi hết sang xe biển trắng thì ai kiểm soát được thực trạng cơ quan nhà nước lấy xe công đi chơi, lễ chùa?"

Trong Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2016 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Trần Ngọc Sơn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai đưa ra đề nghị: "Chỉ cho phép đăng ký một loại biển số xe để bình đẳng trước pháp luật".

Ngay lập tức, ý kiến này nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Ngày 23/12, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) về vấn đề này.

tran-the-quan

Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an). Ảnh Tiền Phong

- Ông đánh giá thế nào về ý kiến chỉ cho phép đăng ký một loại biển số xe?

Theo tôi, đây chỉ là đề xuất cá nhân nên cần phải xem xét. Mỗi đề xuất đưa ra đều phải đánh giá tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, có giúp công bằng xã hội hay không.

Việc quy về biển trắng cũng sẽ xảy ra bất cập. Xe biển xanh, biển đỏ thể hiện đó là xe công, xe quân đội. Trường hợp đó mà quy tất vào xe biển trắng là không ổn. 

- Cụ thể những bất cập đó là gì, thưa ông?

Ngay cả trong cơ quan nhà nước cũng không thể sử dụng xe công tùy tiện được. Không phải ai cũng được cấp xe biển xanh, trong cơ quan nhà nước, chỉ có một số người được cấp thôi. Đổi hết sang xe biển trắng sẽ rất khó quản lý xe công.

Nếu chuyển sang hết biển trắng thì việc đổi biển, quản lý tài sản công rất phức tạp.

Hơn nữa, nếu đổi hết sang xe biển trắng thì ai kiểm soát được thực trạng cơ quan nhà nước lấy xe công đi chơi, lễ chùa. Ngay trong cơ quan cán bộ cũng không kiểm soát được lẫn nhau chứ chưa nói đến bên ngoài.

Nếu chuyển sang biển trắng hết thì ai biết được xe của ai, của cơ quan nào. Vấn đề an ninh, an toàn sẽ không được đảm bảo. Trong các hội nghị quốc tế, xe biển xanh mới được vào, mới kiểm soát được an ninh.

 
Người thực hiện công vụ chắc chắn phải được ưu tiên chứ không thể ra đường là công bằng như nhau.

Thiếu tướng Trần Thế Quân

- Khi đưa ra đề xuất bỏ xe biển xanh, ông Trần Ngọc Sơn nói "pháp luật phải bình đẳng, mọi người đều có quyền như nhau, không thể để biển xanh ưu tiên hơn biển trắng”. Quan điểm của ông về ý kiến này?

Vấn đề công bằng trên đường thì chúng ta đang hướng đến. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, xe quân đội, xe công an đang đi làm nhiệm vụ trên đường thì phải được ưu tiên.

Tôi cho rằng, người thực hiện công vụ chắc chắn phải được ưu tiên chứ không thể ra đường là công bằng như nhau.

xe-uu-tien-0616

 Xe biển xanh khi đi làm nhiệm vụ chắc chắn phải được ưu tiên. Ảnh minh họa 

- Thời gian gần đây, rất nhiều lái xe công, xe biển xanh “mượn oai” của cơ quan, đơn vị mình công tác để đi xe không đúng luật giao thông. Dư luận cho rằng một phần nguyên nhân là do CSGT "ưu ái" xe biển xanh hơn xe biển trắng?

CSGT không xử lý là có vấn đề trong việc thực thi pháp luật chứ không phải là nguyên do từ việc cấp xe biển xanh. Bất kể lái xe nào, của đơn vị nào khi vi phạm đều bị xử lý như nhau không có chuyện nương nhẹ hay bỏ qua.

Sau khi xử phạt, lực lượng CSGT sẽ gửi văn bản về cho cơ quan đơn vị đó để xử lý lái xe. Khi anh áp dụng nghiêm thì lái xe chắc chắn sẽ phải tuân thủ nghiêm hơn.

Tôi xin nhấn mạnh, xe biển xanh chỉ được ưu tiên trong trường hợp đi làm nhiệm vụ, phát tín hiệu ưu tiên chứ không phải mọi lúc mọi nơi.

Xóa bỏ hết xe biển xanh, áp dụng tất cả cùng một màu biển cũng phải xem xét thật nghiêm túc. Nó sẽ gây tốn kém thêm cho xã hội.

- Xin cảm ơn ông!

>>> Xem thêm: Nhiều cán bộ đi xe biển xanh, bỏ việc giờ hành chính dự tiệc nhà giám đốc sở

Video: Xe biển xanh gây tai nạn liên hoàn bỏ chạy như phim hành động

Thái Hòa

Bình luận

Tin tài trợ

Source : vtc[dot]vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét